BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ HƯỚNG DÂN QUY TRÌNH THỰC HIỆN.
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ HƯỚNG DÂN QUY TRÌNH THỰC HIỆN
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ HƯỚNG DÂN QUY TRÌNH
THỰC HIỆN
Kính gửi: Toàn thể bà con
nhân dân trong toàn xã:
Chúng ta biết rằng cung cấp
các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy
mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi
cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ, công việc lên chính
các cơ quan quản lý nhà nước.
Trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm
cơ bản sau:
1. Dịch vụ hành chính công là: Những dịch vụ liên quan
đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà
nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cung cấp cho tổ
chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh
vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ hành chính công
và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân
trên môi trường mạng.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ đảm bảo cung
cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí
khi thực hiện dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để
hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc
qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ
sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ
phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ.
6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3 và cho phép:
- Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu
văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử
lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua
dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu
chính công ích đến người sử dụng (theo yêu cầu của cá nhân hay tổ chức).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực
tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận
tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch;
đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website
trực tuyến.
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
7. Quy trình thực hiện dịch vụ
công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn huyện Nam Đàn.
- Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực
tuyến của tỉnh Nghệ an ( https://dichvucong.nghean.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập
thành công.
- Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ
công” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND xã Nam Thái) -> Chọn
“mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm
-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “
Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ”
để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến
-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn
chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung
nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tái bản scane( ký số/ bản scane màu
các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.
- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và
nhấn “ Nộp hồ sơ”./. ( Kết thúc )
Thực hiện: Nguyễn Đức Hoài - CC. Tư pháp