I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan
tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là
ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm
là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng
tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi
trường mạng.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem
là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây
dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà
nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận
tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục
hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ
tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội.
1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật,
không nhằm mục đích lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ
chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các
lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công
gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công
việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan
nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các
thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan qui định về TTHC đó.
b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho
phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ
theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu
điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực tuyến mức độ 2 và cho
phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp
dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có)
và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ.
d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và
cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.
Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện đến người sử dụng
Trích thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ
TT&TT
3. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến:
- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan
trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ điện tử. Điều
đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực
giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian
gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự
phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái
hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm
ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan
cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm
các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....
II. HƯỚNG DẪN CÔNG DÂN ĐĂNG NHẬP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ
3
Các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tập trung tại hệ thống
Thông tin Chính quyền điện tử xã. Các dịch vụ công trực tuyến được xây dựng
và cung cấp tại một địa chỉ duy nhất, tin cậy.
Để thực hiện nộp hồ sơ, người dùng thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ thống theo địa
chỉ: https://dichvucong.nghe an.gov.vn/.
Bước 2. Bấm vào nút "Các dịch vụ công có thể thực hiện trực
tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký.
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo mẫu tờ khai trực
tuyến.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, công dân nhấn vào nút
"Tiếp tục" để xem lại thông tin đã điền.
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, công dân nhập
"Mã xác nhận" và nhấn vào nút "Gửi thông tin"
Bước 6. Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các
bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Công dân có thể lưu lại Mã hồ sơ để tra cứu
tình trạng hồ sơ.
Bước 7. Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà công
dân đã điền trong Biểu mẫu.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, công dân sẽ
được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn thiện hồ sơ.
|