Kính gửi: - Các đồng chí
cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật là việc làm thường xuyên, liên tục. Nhằm đảm bảo cho cán bộ và mọi tầng
lớp nhân dân nắm bắt được những nội dung cơ bản nhất các quy định của pháp luật
khi thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi đến giao dịch tại cơ quan
nhà nước.
Ủy ban nhân dân xã Nam Thái, cán bộ tư pháp xã
xin lược trích một số nội dung cơ bản, thiết thực tại Luật tiếp công dân đượcQuốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25 tháng
11 năm 2013.Và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014: Bộ luuật luật
này gồm có 9 chương với 36 điều. UBND xã xin lược trích một số điều cơ bản của
bộLuật như sau:
Chương 2.
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH; TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 7. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh
1. Khi đến nơi tiếp
công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn,
giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
mình;
c) Khiếu nại, tố cáo
về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về
việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì
có quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác
theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp
công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa
chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Có thái độ đúng
mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày trung
thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã
được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp
hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều
người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử
người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm
trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Điều 8. Trách nhiệm của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân,
người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức,
viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.
2.
Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ
hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày
rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin,
tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng
mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng
dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương,
đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu
lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý
hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi
phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần
thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy
định của pháp luật.
Điều 9. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân
Người tiếp công dân
được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình
trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác
làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi
đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành
công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại,
tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp,
giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp
khác theo quy định của pháp luật.